ต้นแบบแห่งความพอเพียง พ่อในใจปวงชนชาวไทย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1358
หางาน,สมัครงาน,งาน,ต้นแบบแห่งความพอเพียง พ่อในใจปวงชนชาวไทย

สังคมปัจจุบันที่ทุกคนกำลังไขว่คว้าหาความสุขและความพึงพอใจอย่างไม่สิ้นสุด

ถ้าหันกลับมามองสักเล็กน้อย คงได้พบความจริงที่ว่า ความ “พอ” ใจกับสิ่งที่ทุกคนมี เป็นสิ่งที่ยั่งยืนและนำไปสู่ความสุขที่แท้จริงได้

 

บุคคลต้นแบบของคำว่า 'พอเพียง' ก็คือ ‘พ่อหลวง’ รัชกาลที่ 9 ของพวกเรา

แม้กาลเวลาจะไม่สามารถรักษาทุกอย่างให้อยู่กับเราตลอดไปได้  แต่สิ่งที่ ‘พ่อ’ ได้ทำให้พวกเราเห็นทุกวัน จะคงอยู่ในหัวใจของทุกคนตลอดกาล

 

บางส่วนที่เป็นแบบอย่างแห่งความพอเพียงของพ่อหลวงร. 9 

 

“โต๊ะทรงงานขนาดใหญ่ ที่หาไม่ได้ที่ไหนของพ่อ”

 

ขอบคุณภาพจากบางตอนของ BBC Thai – พระราชทานสัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวบีบีซี

ผ่านสารคดี Soul of a Nation – The Royal Family of Thailand

 

 

สถานที่ที่พ่อทรงงานตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ใช่ห้องทรงงานสุดหรู ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก แต่เป็นห้องเล็กๆ ในพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ขนาด 3 x 4 เมตรเท่านั้น 

โดยมีอุปกรณ์การสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์ โทรสาร คอมพิวเตอร์ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องพยากรณ์ แผนที่ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้สำหรับทรงงานเพื่อประชาชนของพระองค์ตลอดเวลา หากเกิดภัยพิบัติในที่ใดของประเทศ ก็ทรงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ทันเวลา

และจากพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตอนหนึ่งที่ว่า "…สำนักงานของท่าน คือ ห้องกว้าง ๆ ไม่มีเก้าอี้ มีพื้น แล้วท่านก้มอยู่กับพื้น…"

 

ฉลองพระบาทที่ซ่อมไม่ได้อีกต่อไป

 

ฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ที่ทรงใช้ประจำ

 

 คุณศรไกร แน่นศรีนิล (ช่างไก่) : ช่างรองเท้า ร้านก.เปรมศิลป์

บุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการ (ซ่อมฉลองพระบาท) แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งแล้วครั้งเล่า...

"ผมเป็นลูกจ้างร้านซ่อมรองเท้ามาสิบกว่าปี จนมาเปิดร้านของตัวเองแถบถนนพิชัย วันหนึ่งเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวังถือพานใส่รองเท้าเดินเข้ามาในร้าน ก่อนยื่นให้ผม เขาก้มลงกราบพาน ผมก็ตกใจถามว่าเอาอะไรมาให้ผม เขาบอกว่า...รองเท้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงโปรด แต่เก่ามากแล้ว ไม่รู้จะเอาไปซ่อมที่ไหน  ผมขนลุก บรรยายไม่ถูกว่ารู้สึกยังไง ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสดีๆ แบบนี้ เพราะร้านดังๆก็มีเยอะแยะ แต่กลับกลายเป็นร้านเราที่ได้รับโอกาสสำคัญทำงานในครั้งนี้"

"และนับจากนั้นเป็นต้นมา ตนยังมีโอกาสได้ถวายงานซ่อมฉลองพระบาทอีกหลายคู่ แต่ละคู่ก็มีอาการแตกต่างกันไป ทั้งพื้นสึก ก็ซ่อมแซมตรงส้นกันพระองค์ลื่น ฉลองพระบาทลำลองขาด ก็ปะตรงรอยที่ขาด บางคู่เป็นรอยสุนัขทรงเลี้ยงกัด แหว่ง ก็ซ่อมแซมตามอาการ"

"แต่ที่ประทับใจสุด คือ ได้ซ่อมฉลองพระบาทคู่หนึ่งเก่ามาก หนังข้างนอกหลุดลุ่ย พอรับมาก็เอามาทำทรงใหม่ เลาะหนังเก่าออก แต่ตอนที่เลาะออกมาเห็นรอยพระบาท ตื่นเต้นมาก เคยเห็นในทีวีคนเขาไปรับเสด็จฯ เขามีผ้าเช็ดหน้ารองให้ทรงเหยียบ แต่นี่เราเห็นรอยปรากฏอยู่อย่างนี้ เราจะทิ้งได้ยังไง เลยเอาไปใส่กรอบแล้วตั้งเอาไว้บนหิ้งสูงสุด ตกแต่งอย่างดี มีพานและผ้าคลุมพานสีเหลือง"

"พอลูกค้าเข้ามาเห็นก็ถามว่า  ‘ทำไมเอารองเท้าไปตั้งบนพาน’ เราก็ไม่ค่อยกล้าพูดอะไร แต่ก็จะแย้มว่าเป็นรองเท้าของพระองค์ท่าน เขาก็จะดีใจกันและขออนุญาตเอามาเทินหัว"

 

สิ่งที่พ่อได้แสดงให้เราเห็นมาตลอดและเรื่องของพ่อ คงทำให้พวกเราต้องหยุดคิดและสำรวจตัวเองแล้วว่า...

เรา คือ ใคร ?

เรา พอใจ กับสิ่งที่มีแล้วหรือยัง ?

และเราจะน้อมนำสิ่งที่ท่านได้ทำมาเป็นแบบอย่างความพอเพียงในใจเราอย่างไร ?

 

 

JOBBKK.COM ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

 

 

ขอบคุณภาพ : Fanpage Facebook รวมใจภักดิ์ รักสามัคคี ทำความดีถวายในหลวง


 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top